*

Ví dụ: doanh nghiệp A có $50,000 MRR (Monthly Recurring Revenue) vào vào đầu tháng 10, đến cuối tháng còn $30,000 MRR. Không tính ra, trong tháng 10 doanh nghiệp A gồm một số quý khách hiện tại nâng cấp gói sản phẩm, khiến cho MRR tạo thêm $10,000. Khi đó Revenue Churn = ($50,000 - $30,000 - $10,000)/ $50,000 = 20%.

Bạn đang xem: Churn rate là gì

* giữ ý: không tính doanh thu từ vừa lòng đồng mới hồi tháng 10 vào công thức, do mục tiêu của người sử dụng là đánh giá mức độ tránh bỏ của chúng ta hiện tại.

Revenue Churn Rate được sử dụng đặc biệt quan trọng nhiều trong những mô hình kinh doanh B2B, nhất là B2B SaaS, trong đó lệch giá đến từ những hợp đồng giá bán trị lớn với doanh nghiệp và số lượng người dùng biến rượu cồn theo số đúng theo đồng với những công ty (nên Customer Churn Rate không đóng vai trò vượt lớn).Theo Profitwell, Revenue Churn Rate trung bình của những công ty dịch chuyển từ 2 - 16%, trong số ấy các doanh nghiệp có MRR càng cao thì Revenue Churn Rate càng nhỏ.

*

2. Customer Churn Rate

Customer Churn Rate quan sát vào hành vi người tiêu dùng và trả lời thắc mắc “Doanh nghiệp vẫn mất bao nhiêu người tiêu dùng (sau một khoảng thời gian nào đó)?”. Chỉ số này đặc biệt quan trọng quan trọng với các sản phẩm B2C, phản ảnh trực tiếp quality của thành phầm trong mắt người dùng.

Có không hề ít công thức tính Customer Churn Rate, từ đơn giản đến phức tạp, tùy theo bạn muốn nhìn vào chỉ số này kỹ đến đâu. Các bạn càng thêm những filter, công thức càng phức tạp, và tất yếu cũng đem về nhiều insight hơn.

Dưới đấy là 3 công thức tính Customer Churn Rate theo Steve Noble, Data Specialist của Shopify.

2.1. Công thức solo giản

Công thức đơn giản nhất để tính Customer Churn Rate trong một tháng là đem số người dùng rời đi vào tháng đó phân tách số người tiêu dùng đầu tháng.

*

Ưu với nhược điểm

Ưu điểm của bí quyết này là sự dễ dàng và đơn giản của nó, khi bạn chỉ việc đúng 2 con số là lượng người dùng đầu tháng cùng lượng người tiêu dùng cuối tháng nhằm tính.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là Customer Churn Rate dần dần phản ánh rơi lệch mức độ rời bỏ thành phầm khi thành phầm tăng trưởng về người dùng. Thế thể, ta hãy thuộc phân tích ví dụ dưới đây.

*

Đầu tháng 9 công ty có 10,000 user, và bao gồm thêm 5,000 user trong tháng 9. Đến cuối tháng, trong 10,000 user tất cả 500 user (5%) hủy dịch vụ, với trong 5,000 user mới gồm 125 user (2.5%) bỏ dịch vụ. Như vậy, Customer Churn Rate vào tháng 9 là (500 + 125)/ 10,000 = 6.25%.

Ta giữ nguyên giả định về Existing Customer Churn với New Customer Churn cho tháng 10 và tháng 11, nhận được Customer Churn Rate theo lần lượt là 5.87% và 5.67%.

Như vậy, mặc dù hành vi churn của user bây giờ và user new không núm đổi, dẫu vậy customer churn lại giảm dần lúc lượng người tiêu dùng tăng, khiến cho ta bao gồm lầm tưởng rằng hành động churn của người tiêu dùng đã giảm.

2.1. Công thức điều chỉnh

Từ điểm yếu kém của công thức đối kháng giản, ta đến với công thức thứ 2, trong số ấy mẫu số của cách làm được kiểm soát và điều chỉnh để “trung hòa” độ tăng trưởng người dùng trong khoảng thời gian ta quan tiền tâm, bằng phương pháp lấy trung bình cộng của số user đầu cùng cuối khoảng thời hạn đó.

Xem thêm: Xem Phim Cây Táo Nở Hoa Tập 30, Cây Táo Nở Hoa

*

Ưu cùng nhược điểm

Công thức này hỗ trợ chúng ta “trung hòa” được độ tăng trưởng người dùng, khiến cho Customer Churn Rate không còn bị xô lệch khi lượng người tiêu dùng tăng nữa. Áp dụng phương pháp này vào ví dụ sống trên, và thêm mon 11 với số đông giả định tựa như về New Customer, Existing Customer Churn và New Customer Churn, ta được:

*

Customer Churn Rate mang đến tháng 9 bởi (500 + 125)/ <(10,000 + 14,375)/ 2> = 5.13%.Tương tự, Customer Churn Rate mang lại tháng 10 cùng tháng 11 đều là 5.13%, quả thật ta mong muốn rằng khi hành vi churn của người dùng không đổi thì Churn Rate các tháng cũng không đổi.

Khi tính Churn Rate của 3 tháng, ta lấy tổng số khách hàng rời bỏ trong 3 tháng chia cho vừa phải cộng người tiêu dùng của thời điểm đầu tháng 9 và thời điểm cuối tháng 11, được 15.52%, chia đa số ra từng tháng, được trung bình 5.17%.Như vậy, ví như tính theo quý, Customer Churn Rate có vẻ như hơi lệch đối với Churn Rate tính theo tháng.

Điều chỉnh lại ví dụ một chút, đưa sử vào thời điểm tháng 9 doanh nghiệp chỉ có 120 người sử dụng mới. Với thuộc hành vi churn, Adjusted Churn Rate của mon 9 là 5.13%. Mặc dù nếu tính theo quý với chia phần đa ra từng tháng, Churn rate của từng tháng chỉ bao gồm 4.58%.

*

Đây cũng đó là nhược điểm của cách làm thứ 2, khi mà công dụng tính Churn rate theo tháng, quý, hoặc năm sẽ tạo ra các công dụng Churn rate ko thống độc nhất vô nhị (ví dụ như tổng Churn rate 3 tháng cộng lại vẫn lệch so với Churn rate của quý). kết quả càng lệch giả dụ số quý khách churn theo thời hạn biến động những theo thời gian, như vào ví dụ đề cập trên.

2.3. Cách làm được vận dụng bởi Shopify

Thay do chỉ mang trung bình cùng của số khách từng ngày đầu với ngày cuối của khoảng thời gian quan tâm, Shopify đem trung bình cùng số quý khách của tất cả các ngày trong khoảng thời hạn đó ở mẫu mã số của công thức tính Churn Rate.

*

Với bí quyết này, dù n là 7, 30, 90 tốt 360, vụ việc ở bí quyết 2 sẽ tiến hành giải quyết. điểm yếu là doanh nghiệp sẽ phải tích lũy số lượng quý khách hàng theo từng ngày.

Nên dùng công thức phức tạp hay đơn giản?

Câu trả lời là tùy vào yêu cầu của từng công ty. Công thức 1-1 giản hoàn toàn có thể cho ra công dụng không quá bao gồm xác, nhưng mà cũng đi kèm những nhiều ưu thế sau:

➤ dễ dàng nhớ, dễ dàng hiểu, bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng rất có thể hiểu được phương pháp tính và ý nghĩa, cùng với một key metric như Churn rate, trên đây lại là một trong những điều vô cùng quan trọng. Đơn giản là nếu đầy đủ người thiếu hiểu biết một chỉ số nào đó, họ sẽ không còn biết nên làm gì với số lượng đó.

➤ dễ so sánh: Càng thêm nhiều trở nên số vào công thức, càng có thêm các trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra với những trở nên số đó, và chúng ta càng nặng nề so sánh các chỉ số này.

➤ Churn Rate là 1 trong không hề ít key metric của doanh nghiệp, trường hợp quá tốn sức lực lao động vào việc tính thật đúng chuẩn metric này, các bạn sẽ bị phân vai trung phong khỏi phần lớn metric khác.

TỔNG KẾT

Trên đó là tổng quan về ý nghĩa sâu sắc và cách tính của 2 các loại Churn Rate quan lại trọng. Việc vận dụng công thức làm sao là tùy vào nhu yếu của từng công ty, cùng đặc điểm của sản phẩm và quy mô kinh doanh. Việc liên tục cải thiện sản phẩm/ dịch vụ hỗ trợ để giảm Churn rate là vô cùng đặc biệt với mọi loại hình doanh nghiệp, và quan trọng đặc biệt quan trọng với những doanh nghiệp SaaS.

Tham khảo

https://baremetrics.com/blog/revenue-churn#rev-vs-customer

https://www.salesforce.com/resources/articles/how-calculate-customer-churn-and-revenue-churn/